VÀI NÉT CƠ BẢN VỀ CẦU TRỤC DẦM ĐƠN, DẦM ĐÔI

Cập nhật 06/01/2017 09:58:56 - Lượt xem: 1010
1- Định nghĩa
 
– Cầu trục là một kết cấu dầm hộp hoặc dàn, trên đó đặt palang với cơ cấu nâng. Dầm cầu có thể chạy trên các đường ray đặt trên cao dọc theo nhà xưởng palang có thể chạy dọc theo các dầm cầu.
 
2- Công dụng
 
– Cầu trục được dùng chủ yếu trong các phân xưởng, nhà kho để nâng hạ và vận chuyển hàng hóa với lưu lượng lớn. Cầu trục có thể nâng hạ và vân chuyển hàng theo yêu cầu tại bất kỳ điểm nào trong không gian nhà xưởng.
 
3- Phân loại
 
a. Theo công dụng
 
– Cầu trục có công dụng chung và cầu trục chuyên dùng.
 
b. Theo kết cấu dầm cầu
 
– Cầu trục một dầm và cầu trục hai dầm.
 
c. Theo cách tựa của dầm cầu lên đường ray di chuyển cầu trục
 
– Cầu trục tựa và cầu trục treo.
 
d. Theo cách bố trí cơ cấu di chuyển cầu trục
 
– Cầu trục dẫn động chung và cầu trục dẫn động riêng.
 
e. Theo nguồn dẫn động
 
– Cầu trục dẫn động tay và cầu trục dẫn động máy.
 
4- Cấu tạo chung gồm:
 
+Cơ cấu di chuyển
 
+ Cơ cấu nâng
 
+ Dầm, dàn cầu
 
a. Cơ cấu di chuyển:
 
– Cơ cấu di chuyển palang: Di chuyển theo phương dọc trục dầm cầu
 
– Cơ cấu di chuyển trên ray: Di chuyển dầm cầu theo phương dọc trục ray
 
– Cầu trục sử dụng cơ cấu di chuyển trên ray đối với cầu trục 1 dầm, 2 dầm và di chuyển palăng đối với cầu trục treo
 
– Cấu tạo gồm một hoặc một cụm bánh xe được dẫn động bằng động cơ thông qua 1 hệ thống truyền động cơ khí như hộp giảm tốc, khớp nối
 
– Cách thức dẫn động: Gồm dẫn động chung, dẫn động riêng
 
+ Dẫn động chung: Động cơ là nguồn dẫn động chung, momen xoắn được truyền qua hộp giảm tốc và sau đó đến các bánh xe, nhờ trục truyền động. Tùy vào khẩu độ mà có thể dùng sơ đồ truyền động với trục quay nhanh hoặc quay chậm
 
Đối với cầu trục có khẩu độ nhỏ: trục quay chậm
 
Đối với cầu trục có khẩu độ lớn: trục quay nhanh
 
Dẫn động chung thường được áp dụng cho cầu trục khẩu độ nhỏ
 
+ Dẫn động riêng: Gồm các cụm riêng biệt ở một hoặc hai bên đường ray. Mỗi cụm đều có động cơ và hộp giảm tốc riêng. Trong cơ cấu dẫn động riêng, động cơ có thể bố trí dọc hoặc ngang so với đường trục ray…thường được áp dụng cho cầu trục khẩu độ lớn.
 
b. Cơ cấu nâng:
 
Cơ cấu nâng dùng để nâng hạ vật nặng theo phương thẳng đứng.
 
Theo cách truyền lực theo phần chuyển động phân ra
 
+ Cơ cấu nâng là tời cáp hoặc tời xích với tang cuốn, đĩa xích hoặc puli ma sat
 
+ Cơ cấu nâng với truyền động thanh răng, truyền động vít.
 
+ Cơ cấu nâng hạ nhờ xilanh thủy lực
 
− Cơ cấu nâng quan trọng và được dùng phổ biến là cơ cấu nâng với tời cáp:
 
+ Cấu tạo chung của cơ cấu nâng này gồm
 
Tời cáp với puli đổi hướng, palăng cáp cùng thiết bị mang vật
 
c. Dầm, dàn cầu: Là kết cấu chịu lực của cầu trục, được chế tạo dưới dạng hộp hoặc dàn không gian. Dầm dàn không gian tuy nhẹ hơn dầm giàn hộp song khó chế tạo và thường dùng cho cầu trục có tải trọng nâng và khẩu độ lớn. Dầm cầu có các bánh xe tựa trên ray, ray đặt trên các vai cột (gối đở).
 
5- Các tính toán cơ bản
 
Cách tính toán chung cho các loại cầu trục theo các bước sau.
 
a. Xác định các thông số cơ bản của cầu trục như tải trọng nâng, chiều cao nâng, khẩu độ dầm cầu, các tốc độ nâng hạ vật, di chuyển cầu trục, di chuyển palang, chế độ làm việc và các điều kiện làm việc cụ thể của cầu trục (môi trường làm việc, loại hàng càn bốc dỡ…)
 
b. Xác định các kích thước hình học của các bộ phận trên cầu trục và tải trọng tình toán.
 
+ Các kích hình học và trọng lượng bản thân của các bộ phận cầu trục có thể xác định sơ bộ theo công thức kinh nghiệm hoặc từ các loại cầu trục đã có tương đương. Các thông số này được kiểm tra chính xác lại sau khi thiết kế cầu trục.
 
+ Ngoài trọng lượng bản thân, các tải trọng tác dụng lên cầu trục cần xác định là: Trọng lượng vật nâng cùng thiết bị mang vật, các tải trọng do dốc, quán tính và các tải trọng đặc biệt khác như tải trọng lắp dựng, động đất vv…Tải trọng gió được tính toán theo những phương khác nhau và với áp lực gió trong điều kiện làm việc bình thường, áp lực gió lớn nhất trong điều kiện làm việc, và áp lực gió trong trạng thái không làm việc nếu cầu trục hoạt động ngoài trời.
 
+ Xác định lưc nén bánh của các bánh xe di chuyển cầu trục và di chuyển palang.
 
c. Xác định các vị trí tính toán và tổ hợp tải trọng.
 
d. Thiết kế các cơ cấu công tác của cầu trục như cơ cấu nâng cùng thiết bị mang vật, cơ cấu di chuyển palang và cầu trục.
 
e. Tính toán kết cấu thép của cầu trục và các chi tiết liên kết giữa các bộ phận của cầu trục.
 
f. Thiết kế hệ thống điện điều khiển cho các cơ cấu công tác, hệ thống điện chiếu sáng và thiết bị cabin điều khiển (nếu có).
 
g. Thiết kế các thiết bị an toàn cơ điện của cầu trục như thiết bị hạn chế tải trọng nâng, thiết bị hạn chế chiều cao nâng, các công tác hạn chế hành trình di chuyển cầu trục và palang, và thiêt bi kẹp ray nếu cầu trục làm việc ngoài trời.
 
A. Cầu trục 1 dầm
 
 
 
 
Cầu trục dầm đơn
1. Phân loại :
 
Cầu trục dẫm động bằng động cơ gồm 2 loại
 
+ Cầu trục tựa
 
+ Cầu trục treo
 
2. Cấu tạo :
 
Phần kết cấu thép của cầu trục gồm :
 
+ Dầm cầu 1 có 2 đầu tựa lên các dầm cuối với các bánh xe di chuyển dọc theo ray đặt trên vai cột của nhà xưởng.
 
+ Phía trên dầm chữ I là dàn thép  đặt trong mặt phẳng ngang của dầm.
 
+ Pa lăng điện có thể chạy dọc theo các cánh thép phía dưới của dầm chử I nhờ cơ cấu di chuyển pa lăng .
 
+ Cabin điều khiển được treo vào phần kết cấu chịu lực của cầu trục.
 
3. Nguyên lý:
 
Với trục truyền quay chậm gồm động cơ điện và hộp giảm tốc, đoạn trục truyền nối với nhau và nối với trục ra của hộp giảm tốc bằng các khớp nối. Trục truyền tựa lên các gối đỡ bằng ổ bi. Do phải truyền mô men xoắn lớn nên trục truyền, khớp nối và ổ bi có kích thước rất lớn. Đặc biệt khi cầu trục có tải trọng nâng và khẩu độ dầm lớn. Các đoạn trục truyền có thể là trục đặc hoặc rỗng. So với trục đặc tương đương, trục rỗng có trọng lượng nhỏ hơn 15%-20%.
 
Cơ cấu di chuyển dẩn động chung với trục truyền quay trung bình:
 
Có trục truyền chuyển động đến bánh xe di chuyển cầu trục qua cặp bánh răng hở dẩn đến mô men xắn trên trục truyền nhỏ hơn so với trục truyền chậm.
 
Cơ cấu di chuyển dẩn động chung với trục truyền quay nhanh:
 
Có trục truyền được nối trực tiếp với ổ trục đọng cơ, vì vậy nó có đường kính nhỏ hơn 2 -3 lần và trọng lượng nhỏ hơn 4-6 lần so với trục truyền quay chậm .Tuy vậy, do quay nhanh đòi hỏi chế tạo chính xác
 
4. Ưu nhược điểm:
 
+ Ưu điểm: Dầm cầu trục dài hơn do đó có thể phục vụ ở cả phần rìa mép của nhà xưởng.
 
+ Nhược điểm: Chiều cao nâng thấp hơn.
 
5. Phạm vi áp dụng:
 
Các phân xưỡng ,nhà kho để nâng hạ ,vận chuyển hàng hóa với lượng lớn.
 
B. Cầu trục 2 dầm
 
 
Cầu trục dầm đôi
 
1. Cấu tạo:
 
– Cabin điều khiển
 
– Các đường ray
 
– Các bánh xe di chuyển
 
– Các dầm cuối
 
– Cáp điện
 
– Cơ cấu nâng phụ
 
– Cơ cấu nâng
 
– Palang
 
– Dây cáp
 
– Sàn đứng
 
– Dầm chính
 
– Cơ cấu di chuyển Palang
 
– Cơ cấu di chuyển cầu trục
 
2. Nguyên lý hoạt động:
 
Hai đầu của các dầm chính được liên kết cứng với các dầm cuối tạo thành một khung cứng đảm bảo độ cứng theo cả phương đứng và phương ngang. Trên dầm cuối lắp các bánh xe di chuyển chạy trên ray đặt dọc theo sàn nhà xưởng trên các vai cột. Khoảng cách theo phương ngang giữa tâm các ray được gọi là khẩu độ của cầu trục. Palang chạy dọc theo các đường ray trên dầm chính. Trên palang đặt cơ cấu nâng,cơ cấu di chuyển palang. Tuỳ theo công dụng của cầu trục mà trên palang có 1 hoặc 2 cơ cấu nâng. Trường hợp có 2 cơ cấu nâng thì cơ cấu nâng chính có tải trọng lớn, còn cơ cấu nâng phụ có tải trọng nâng nhỏ hơn. Cơ cấu di chuyển được đặt trên kết cấu dầm cầu. Nguồn điện cung cấp cho động cơ của các cơ cấu đươc lấy tư đường điện chạy dọc theo nhà xưởng và sàn đứng dùng đẻ phục vụ cho việc kiểm tra bảo trì điện này. Cáp điện đươc treo trên dây để cấp điện cho các động cơ đặt trên palang. Ngoài ra trên phần kết cấu thép của cầu trục còn có phần sàn đứng với lan can để co thể đi lại được khi kiểm tra bảo trì sửa chữa.
 
3. Các thông số:
 
Dầm chính của cầu trục hai dầm được chế tạo dươí dạng hộp hoặc dàn không gian. Dầm dàn nhẹ hơn dầm hộp, song khó chế tạo và thường chỉ dùng cho cầu trục co tải trọng nâng và khẩu độ lớn. Dầm cuối của cầu trục này thường được làm dưới dạng hộp. Được liên kết với dầm chính bầng bulong.
 
Cơ cấu di chuyển cầu trục có thể thực hiện hai phương án: Dận động chung và dận động riêng.
 
+ Phương án dẫn động chung động cơ dẫn động được đặt ở khoảng giữa dầm cầu và truyền chuyển động tới các bánh xe chủ động ở hai bên ray nhờ các trục truyền, trục truyền có thể là trục quay chậm, quay nhanh và quay trung bình.
 
+ Phương án dẫn động riêng mỗi bánh xe hoặc cụm bánh xe chủ động được trang bị một cơ cấu dẫn động.
 
+ Cơ cấu di chuyển dẫn động riêng gồm hai cơ cấu như nhau dẫn động cho bánh xe chủ động ở mỗi bên ray riêng biệt, công suất mỗi động cơ thường lấy bằng 60% tổng công suất.
 
4. Ưu – nhược.
 
+ Nhược điểm: Có sự xô lệch dầm cầu khi di chuyển do lực cản của hai bên ray không đều.
 
+ Ưu điểm: Gọn nhẹ,dễ lắp đặt sử dụng và bảo dưỡng mà ngày càng được sử dụng phổ biến. đặc biệt là trong những cầu trục có khẩu độ trên 15m.
 
5. Phạm vi sử dụng:
 
Được sử dụng rộng rải trong công tác xây dựng.nhưng chủ yếu được dùng để nâng và vận chuyển các vật liệu xây dựng trong các nhà máy sản xuất.
 
C. Cầu trục treo
 
Một số loại cầu trục treo
 
Hệ cầu trục treo
 
 
Tag:

    

Hỗ trợ trực tuyến

Miền bắc
0935 233 868
Miền nam
0984 826 686
Số lượng truy cập

Online visitors 13

Today Hits: 80

Today Visitors: 168

Total Hits: 5983

Total Visitors: 135498

Đối tác chiến lược

qc
qc