Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị nâng hạ

Ngày đăng: 20/01/2023 08:29 PM

         Cùng với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, các máy móc hiện đại ngày càng được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất, vận hành các nhà máy, xí nghiệp, xưởng chế biến,... Kéo theo đó là vấn đề an toàn lao động trong vận hành sản xuất cần được đề cao, để bảo vệ cơ thể, tính mạng của người lao động. Đối với các thiết bị nâng hạ, cần được đặc biệt chú ý, quan tâm về vấn đề an toàn khi sử dụng. 

    Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị nâng hạ


         Các công trình xây dựng ngày càng phức tạp hơn, nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn, nhu cầu làm việc trên cao và linh hoạt hơn,... Để đáp ứng các nhu cầu này, các thiết bị nâng hạ ra đời nhằm tối ưu hóa công việc.

    Đối với thiết bị nâng hạ

    • Các thiết bị nâng hạ phải đạt những tiêu chuẩn về chất lượng, có đăng ký và kiểm định trước khi được đưa vào sử dụng.

    • Không được sử dụng các thiết bị đã cũ và quá hạn sử dụng, hỏng hóc, tình trạng kỹ thuật không tốt.

    • Các thiết bị nâng hạ phải được sử dụng đúng tính chất, công năng của chúng, phù hợp với các hướng dẫn kèm theo.

    • Không được phép treo thêm pano, áp phích lên trên thiết bị khi hoạt động ngoài trời, việc này có thể ảnh hưởng đến việc vận hành, hoạt động của cả người điều khiển và thiết bị nâng hạ.

    • Khi sử dụng xong, cần kiểm tra kỹ càng thiết bị trước khi rời đi. Đảm bảo các bộ phận chắc chắn, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng tiếp sau đó.

    ​​​​​​​

    Đối với người điều khiển thiết bị nâng hạ

    • Người sử dụng thiết bị nâng hạ đòi hỏi phải là người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn trong việc sử dụng thiết bị này. Được đào tạo qua và am hiểu rõ cách thức vận hành.

    • Giữa người điều khiển thiết bị nâng hạ và người hỗ trợ có thể sử dụng các hệ thống tín hiệu. Các tín hiệu cần được quy định rõ ràng và cụ thể để cả đôi bên đều dễ nhận biết.

    • Người điều khiển thiết bị cũng như người hỗ trợ có trách nhiệm đảm bảo an toàn khu vực làm việc. Không được để người khác leo trèo lên thiết bị hay hoạt động ở trong khu vực làm việc của thiết bị nâng hạ.

    • Người điều khiển cần phải do dừng mọi hoạt động ngày khi phát hiện các vấn đề như sau: một bộ phận kết cấu bị hỏng, cáp hay ròng rọc bị nứt, đứt, gãy, đường dây bị hư hại hoặc không cố định chắc chắn,...