Tìm hiểu ngay quy trình bảo dưỡng cầu trục, cổng trục đúng cách

Ngày đăng: 30/01/2023 02:08 PM

         Bảo dưỡng cầu trục – cổng trục là công việc quan trọng mà người sử dụng cầu trục nên quan tâm. Vì nếu không bảo trì đúng cách sẽ dẫn đến hỏng hóc. Gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tính mạng của những người sử dụng.

    Quy trình bảo dưỡng cầu trục mà bạn cần nắm rõ


         Cầu trục là thiết bị giúp nâng, bốc và vận chuyển hàng hóa có trọng lượng nặng. Những vật không thể dùng sức người để vận chuyển được. Vậy nên để đảm bảo an toàn thì việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên là điều mà các doanh nghiệp nên chú ý. Dưới đây là cách bảo dưỡng cầu trục chuẩn kỹ thuật.

    Kiểm tra độ chặt

         Hãy tiến hành kiểm tra các đai ốc vít và bu lông, chân phanh, chân động cơ và chân hộp giảm tốc độ,… Xem có bị lỏng hay mất ốc ốc không thì cần phải siết chặt lại và thay ốc mới ngay. Các bạn cần phải chú ý kiểm tra ở những chỗ khớp nối và những phần chuyển động của trục lăn. Để đảm bảo độ chắc chắn giúp máy hoạt động tốt và an toàn.

    Tìm hiểu ngay quy trình bảo dưỡng cầu trục, cổng trục đúng cách

    Làm sạch và kiểm tra máy móc

         Các bạn hãy vệ sinh sạch sẽ các bụi bẩn bám trên cầu trục bằng giẻ lau hoặc thổi khí áp lực cao. Dùng máy thổi khí nén có áp suất vừa phải từ 1.5 đến 2 bar. Để làm sạch bụi, bẩn ở các ngách, khe hẹp của động cơ.

    Kiểm tra các khớp nối gioăng

         Các bộ phận, chi tiết cơ cấu an toàn như các hộp, nắp bảo vệ,… chỉ được tháo ra khi máy đã dừng hẳn và ngắt nguồn điện. Không được tự ý tháo ra khi máy vẫn còn đang hoạt động. Phải lắp vào đúng vị trí trước khi tiến hành khởi động lại máy. Kiểm tra các khớp nối xem có tiếng ồn lạ nào không. Nếu có tiếng ồn lạ thì kiểm tra xem độ hở giữa các bánh răng ăn khớp và mỡ có được tra đủ trong khớp răng hay không. Kiểm tra và siết chặt các ốc bulong của khớp nối bằng cờ lê lực. Để kiểm soát độ siết sao cho chặt vừa phải.

    Tìm hiểu ngay quy trình bảo dưỡng cầu trục, cổng trục đúng cách

    Kiểm tra tời cuốn cáp

    ‒ Kiểm tra và siết lại các bu lông khóa cáp ở tời nhỏ và tời to. Sau đó kiểm tra xem có tiếng động lạ nào không và kiểm tra luôn độ rơ của các vòng bi.

    ‒ Kiểm tra xem dây cáp có bị xước không, bị xoắn, bị đứt sơn nào không. Nếu thấy gấp và xoắn thì cần phải gỡ sao cho nó không bị rối nữa là được. Còn bị đứt thì cần phải tiến hành thay ngay để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    ‒ Kiểm tra các phanh về tình trạng tiếp xúc của má phanh với bánh phanh có đều không, bề mặt có sạch sẽ không. Nếu không tiếp xúc hết thì cần phải điều chỉnh lại và vệ sinh bề mặt của nó sạch sẽ. Giúp cho hiệu quả khi phanh được đảm bảo.

    ‒ Kiểm tra khả năng làm việc của các mấu cấu có tốt không, có bị kẹt và bị biến đổi hình dạng không. Cáp treo có bị xước, bị lệch ra khỏi puly không. Nếu cáp không đạt yêu cầu thì cần phải thay mới luôn.

    Bảo trì xe con và xe cầu

         Tiến hành kiểm tra tình trạng chuyển động của các bánh xe và độ tiếp xúc của các bánh xe với đường ray. Nếu có bụi bẩn hay vật cản gì ở đường ray thì cần phải vệ sinh ngay. Để bánh xe không bị lệch hướng khi làm việc. Kiểm tra hộp giảm tốc ở các vị trí xe con và xe lớn có hoạt động tốt không. Để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng.

    Tìm hiểu ngay quy trình bảo dưỡng cầu trục, cổng trục đúng cách

    Kiểm tra hộp giảm tốc

         Tiến hành kiểm tra thay dầu cho hộp giảm tốc nếu máy mới sử dụng lần đầu. Kiểm tra mức dầu còn lại trong bình có đủ để chạy máy không. Nếu không đủ thì cần phải đổ thêm. Nếu thấy hộp giảm tốc bị rò rỉ dầu từ các khe thì cần phải tìm ra nguyên nhân và khắc phục. Kiểm tra các bu lông xem đã được xoáy chặt chưa, nếu vẫn lỏng thì hãy siết chặt lại.