Tìm hiểu về dầm biên cầu trục

Ngày đăng: 17/12/2022 10:47 AM

          Các sản phẩm dầm biên cầu trục hay còn được người dùng gọi với dầm đầu cầu trục, đây được xem là một bộ phận quan trọng của cầu trục. Dầm biên cầu trục bộ phận di chuyển cầu trục lên xuống song song với ray di chuyển của cầu trục. Cấu tạo cơ bản của dầm biên là gì, nguyên lý làm việc của dầm biên ra sao? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về dầm biên cầu trục, cùng theo dõi nhé.

    Tìm hiểu về dầm biên cầu trục


          Dầm biên cầu trục hay còn gọi là dầu đầu của cầu trục là một trong những thành phần quan trọng nhất của cầu trục. Tất cả các cầu trục phải được lắp dầm biên để di chuyển xung quanh nhà máy, nhà xưởng. Để hiểu rõ hơn dầm cầu là gì hãy theo dõi tiếp nhé.

    Tác dụng chính của dầm biên cầu trục

    • Cầu trục thông thường được bao gồm hai loại dầm là dầm chính và dầm biên. Phần dầm chính được chia thành cầu trục dầm đơn (hay cẩu đơn hoặc cầu trục một dầm) và cầu trục dầm đôi (hay còn gọi là cẩu dầm đôi, cầu trục dầm kép, cầu trục hai dầm) theo cấu tạo của nó. 
    • Tên của cầu trục dựa trên số lượng dầm chính được lắp đặt. Cần trục hiện đang được chế tạo với tải trọng rất nặng. Dầm chính có tác dụng chính là tải trọng giúp cầu trục có thể nâng hạ hàng hóa lớn, cồng kềnh. 
    • Trong khi đó, các dầm biên chuyển sang vị trí dọc song song với đường ray của cầu trục. Giúp người điều khiển cẩu chở hàng hóa đến nơi họ muốn. 
    • Dầm biên là một trong những bộ phận chính cấu tạo nên cầu trục, cùng với dầm chính, pa lăng, hệ thống ray di động và tủ điện điều khiển. 

          Ngoài ra, cầu trục còn được trang bị thêm các phụ kiện khác để hỗ trợ vận hành hiệu quả và nâng cao độ an toàn. 

    Ứng dụng của dầm biên trong cầu trục.

    • Dầm chính đóng vai trò là khung đỡ cho toàn bộ cầu trục. Cầu trục dầm đơn chỉ có một dầm chính. Mặt khác, cầu trục dầm đôi được trang bị hai dầm chính song song có cùng cấu tạo, vật liệu và kích thước. 
    • Dầm biên cầu trục sẽ liên kết với dầm chính bằng bu lông. 
    • Là kết nối góc vuông sử dụng bu lông cường độ cao, có kích thước chính xác phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của ứng dụng. 

    • Các thanh dầm biên cũng có thể được lắp thêm các phụ kiện khác như bộ phận giảm chấn bằng cao su để giúp cầu trục hoạt động hiệu quả hơn. 
    • Dầm biên lắp cho cầu trục được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình cần nâng hạ và di chuyển tải trọng lớn cồng kềnh. Ví dụ như ở trong các nhà máy, kho bãi, công trường, bến cảng,…. 
    • Cầu trục giúp giảm bớt sức lao động của con người trong việc vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.