CẦU TRỤC | Định nghĩa, cấu tạo và tên gọi

Ngày đăng: 21/01/2022 04:09 PM

    Cầu trục là gì?

    – Overhead Crane dịch ra tiếng việt là cầu trục, là một trong những thiết thiết bị nâng hạ gồm hai chuyển động chính (ngang, dọc trên cao nhà xưởng) để đảm bảo các thao tác nâng hạ, di chuyển tải trong không gian làm việc của cầu trục trong nhà xưởng.

    cau-truc-dam-doi

    – Việc sử dụng cầu trục rất tiện lợi cho việc bốc, xếp hàng hóa các vật có tải trọng lớn, kích thước cồng kềnh (sắt, thép, bê tông…). Sức nâng lớn từ 1 tấn đến 500 tấn, vận hành chủ yếu bằng các động cơ điện nên cầu trục được sử dụng rộng rãi trong ngành Công nghiệp nói chung.

    – Cầu trục là một loại thiết bị nâng hạ chuyên dụng dùng để nâng-hạ- di chuyển hàng hóa trong nhà xưởng, nhà máy. Nó hoạt động trên hệ dầm đỡ, đặt ở trên cao của nhà xưởng.

    – Khác với cổng trục ( thường hoạt động ngoài trời), cầu trục hoạt động bên trong nhà xưởng và là một trong những thiết bị nâng hạ rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề khác nhau.

    cong-truc

    – Loại thiết bị nâng hạ, di chuyển hàng hóa chuyên dụng này thường được hoạt động trên hệ dầm đỡ, đặt ở trên cao của các nhà máy, phân xưởng sản xuất thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

    – Cẩu trục cho phép nâng hạ, di chuyển những loại hàng hóa có khối lượng từ 1 tấn đến 500 tấn bằng động cơ điện.

    – Đặc biệt, do lắp đặt và hoạt động trên cao, đây là giải pháp lựa chọn tối ưu cho những phân xưởng, xí nghiệp, nhà máy có diện tích chật hẹp.

    – Ngoài ra, cầu trục còn có rất nhiều ưu thế nổi trội hơn so với các thiết bị nâng hạ hàng hóa khác như chi phí lắp đặt thấp, dễ dàng lắp đặt, vật tư, phụ kiện thay thế dễ tìm, độ bền, tuổi thọ làm việc của thiết bị lâu dài, bảo dưỡng đơn giản.

    cau-truc-10-tan

    – Bởi vậy, cầu trục được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành kinh tế và quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ nâng, hạ, di chuyển vật nặng, hàng hóa trong các phân xưởng, nhà kho hoặc dùng để bốc xếp, dỡ hàng hóa.

    – Thiết bị nâng hạ là tời điện hoặc Pa lăng được lắp trên xe con hoặc cụm di chuyển dọc theo cầu trục. Thiết bị nâng hạ chạy trên ray I, trên bản cánh dưới dầm chính, chạy trên bản cánh trên dầm chính.

    – Người vận hành cẩu trục điều khiển thiết bị bằng tay bấm có dây, tay bấm điều khiển từ xa hoặc ngồi bên trong cabin điều khiển, tất cả các cơ cấu điều dùng hệ thống dẫn động bằng động cơ điện.

    So với các loại thiết bị nâng hạ khác như( xe nâng, xe cẩu,..) thì cầu trục có nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

    – Chi phí lắp đặt thấp

    – Hoạt động trên cao, nên không làm mất diện tích nhà máy

    – Chế tạo, lắp đặt nhanh chóng (20 ngày)

    – Vật tư, phụ kiện thay thế dễ tìm

    – Tuổi thọ làm việc lâu từ 15- 20 năm

    – Bảo hành, bảo dưỡng đơn giản.

    – Được hãng cam kết bảo hành trọn đời sản phẩm

    – Là kênh quảng cáo chất lượng (Dán thông tin công ty lên thành dầm)

    – Bởi vậy, cầu trục là thiết bị được rất nhiều nhà máy, nhà kho, nhà xưởng sử dụng

    – Cầu trục là một loại thiết bị dùng để nâng hạ, di chuyển hàng hóa có khối lượng rất lớn trong các nhà xưởng, nhà máy một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn.

    cau-truc-gau-ngoam

    Cầu trục có cấu tạo như thế nào ?

    – Cấu tạo cầu trục bao gồm 1 hoặc nhiều Pa lăng, gắn trên một khung xe con di chuyển trái phải, dọc theo dầm chính cầu trục dạng đơn hoặc đôi.

    cau-truc-dam-don

    – Dầm chính được liên kết với dầm biên (cơ cấu di chuyển cầu trục) ở cả hai đầu dầm chính dạng gối đỡ bằng bu lông. Dầm biên đóng vai trò giúp cả bộ cầu trục di chuyển trên đường ray bố trí dọc chiều dài nhà xưởng. Chi tiết như sau:

    cau-tao-cau-truc

    – Palang (Hoist): là thiết bị chính, đóng vai trò nâng, hạ vật liệu và cơ cấu di chuyển dọc theo dầm chính (trái – phải).

    palang-dam-doi

    – Thiết bị palang đồng bộ thường được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất thiết bị uy tín, xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.

    – Palang có 2 loại phổ biến là palang xích và palang cáp điện. Palang xích phù hợp với các loại cầu trục có sức nâng nhỏ từ 500kg đến 5 tấn.

    – Palang cáp điện có sức nâng từ 1 tấn trở lên với các loại tiêu chuẩn 1 tấn, 2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 7,5 tấn, 10 tấn, 15 tấn, 20 tấn, 30 tấn, 40 tấn, 50 tấn, 70 tấn.

    – Cả palang xích và palang cáp điện đều có đầy đủ cơ cấu tủ điện điều khiển, cơ cấu tang cuốn, động cơ, tay bấm điều khiển đi kèm.

    – Dầm chính (main girder): cấu tạo dạng chữ I. H hoặc dạng hộp, kiểu 1 dầm hoặc 2 dầm tùy vào loại cầu trục. Dầm chính cấu trục được thiết kế, chế tạo phù hợp với kích thước nhà xưởng thực tế của khách hàng.

    – Khi thiết kế dầm chính, cần tuân thủ nghiệm ngặt tiêu chuẩn chế tạo, an toàn thiết bị nâng TCVN 4244-2005 và đảm bảo độ võng dầm chính đạt 1/1000 Lk

    dam-chinh-cau-truc

    – Dầm biên hay dầm đầu (End Carriage): Cấu tạo dạng hộp, được gia công chính xác, gắn liền với bánh xe cầu trục và cơ cấu động cơ di chuyển cầu trục.

    dam-bien-cau-truc

    – Thiết bị điện: Bao gồm hệ thống cấp điện cho palang, hệ thống cấp điện cho cầu trục và bộ phận tủ điện điều khiển cầu trục.

    he-cap-dien-ngang-cau-truc

    – Thông thường các thiết bị điện được nhập khẩu 100% từ Đài Loan, Hàn Quốc và được tích hợp lên cầu trục sau khi tất cả các thiết bị cơ khí, kết cấu đã được tổ hợp hoàn chỉnh.

    he-cap-dien-doc-cau-truc

    – Trên thị trường hiện nay có một số thương hiệu thiết bị điện thông dụng như cáp điện Shentai, hệ máng C của Hardword và các linh kiện tủ điện của LS – Hàn Quốc, biến tần LS, Schnieder v.v

    Quý khách có nhu cầu lắp đặt cầu trục dạng này xin vui lòng liên hệ

    CÔNG TY TNHH CN XÂY DỰNG BIGGER

    Tư vấn bán hàng: 0935 233 868 

    Hỗ trợ kỹ thuật:    0935 233 868

    Emailbigger.info84@gmail.com

    Tag: Cầu TrụcCổng TrụcPhụ Kiện Cầu TrụcPalangThang Máy Nâng HàngNhà Xưởng Công Nghiệp

    ►►►CLICK TẠI ĐÂY►►►

    BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO NHỮNG DÒNG SẢN PHẨM SAU >>> tại đây <<<