Hướng dẫn bạn cách vận hành cầu trục đúng kỹ thuật

Ngày đăng: 30/01/2023 02:18 PM

         Quy trình vận hành cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi về cơ bản tương tự nhau. Quy trình cần phải được thực hiện tuần tự theo từng bước nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất làm việc. Hãy cùng tìm hiểu 4 bước cơ bản trong quy trình vận hành cầu trục qua bài viết dưới đây nhé!

    Cách vận hành cầu trục đảm bảo an toàn khi sử dụng


         Người vận hành cầu trục chỉ cần thực hiện lần lượt từng bước dưới đây. Thì có thể tăng độ bền khả năng làm việc hiệu quả của cầu trục. Đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa. Người điều khiển phải được đào tạo, có giấy chứng nhận lái cầu trục. Đồng thời, được chỉ dẫn an toàn.

    Bước 1 – Kiểm tra trước vận hành cầu trục

         Cầu trục trước khi hoạt động cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Quá trình này yêu cầu kỹ thuật viên phải kiểm tra các chi tiết, bộ phận của cầu trục. Cụ thể:

    ‒ Thiết bị phải được kiểm định và dán tem kiểm định còn thời hạn.

    ‒ Trang thiết bị bảo hộ phải được trang bị đầy đủ cho công nhân kỹ thuật viên thực hiện công việc.

    ‒ Bộ phận tải nâng, cấu trúc kim loại, móc cẩu, pa lăng không có dấu hiệu hư hỏng.

    ‒ Các bộ phận quan trọng bao gồm cấu trúc kim loại, phanh cầu trục phải đảm bảo không bị hư hỏng, không bị hao mòn.

    ‒ Kiểm tra nguồn điện và các thiết bị hỗ trợ khác.

    Hướng dẫn bạn cách vận hành cầu trục đúng kỹ thuật

    Bước 2 – Móc tải

         Trong quy trình vận hành cầu trục, móc tải là một bước quan trọng. Người chịu trách nhiệm móc tải cần phải sử dụng móc tải để nâng hàng hóa, vật nặng. Khi móc tải cần phải đảm bảo tâm tải và pa lăng nằm trên một phương thẳng đứng với trường hợp dùng pa lăng đơn.

         Nếu cầu trục sử dụng 2 pa lăng thì khi nâng tải cần đảm bảo cả 2 pa lăng. Cũng như thiết bị nâng tải có thể chịu được tải trọng của vật nặng, hàng hóa cần nâng. Lưu ý cầu trục chỉ được phép hoạt động khi thiết bị mang tải trong tình trạng an toàn. Tải trọng đáp ứng được trọng lượng của hàng hóa, vật nặng.

    Hướng dẫn bạn cách vận hành cầu trục đúng kỹ thuật

    Bước 3 – Nâng và di chuyển tải

         Toàn bộ quá trình nâng và di chuyển hàng hóa được thực hiện thông qua điều khiển cầu trục từ xa. Hoặc điều khiển cầu trục gắn liền dây. Điều khiển có các nút bấm cơ bản bao gồm khởi động – tạm dừng. Di chuyển lên theo các hướng Đông – Tây – Nam – Bắc,  di chuyển lên xuống.

         Toàn bộ quy trình vận hành cầu trục cần phải thực hiện với tốc độ chậm. Để hạn chế tác động của vật nặng lên dây cáp khiến dây cáp căng quá mức. Kỹ thuật viên chỉ nên nâng tải ở độ cao khoảng 20-30 cm so với mặt sàn. Khi nâng tải thấy không có dấu hiệu bất thường thì mới có thể di chuyển tải.

    Bước 4 – Hạ tải

         Bước cuối cùng là hạ tải. Khi hàng hóa đã được di chuyển đến vị trí mong muốn thì kỹ thuật viên có thể tiến hành hạ tải. Về cơ bản thì bước hạ tải thực hiện tương tự với khi nâng tải. Tức là kỹ thuật viên phải hạ tải từ từ. Chỉ khi hàng hóa đã hạ xuống thấp dưới 50 cm so với mặt sàn. Thì mới được phép tiến lại gần.

    #016f86

         Hàng hóa được hạ vào đúng vị trí đã định và ổn định, không dao động, chắc chắn thì mới được tháo móc, tháo cáp treo. Trong quá trình hạ tải tốc độ cần phải đều đều. Không được dừng đột ngột gây shock dây cáp. Mặt khác khi di chuyển tải mà gặp tình huống dừng làm việc hay phát hiện hư hỏng cũng cần phải sớm hạ tải.

         → Toàn bộ quy trình vận hành cầu trục phải tiến hành theo tiêu chí an toàn để bảo vệ người và vật. Hy vọng thông tin bài viết đã có ích với các bạn.